ร้อง สนช. ค้านกกท. หนุน ?เกมออนไลน์? เป็นกีฬา หวั่นเยาวชนไม่รู้เท่าทัน
18 ต.ค. 60 ติดเกมส์ 1191

แฟ้มภาพ

มูลนิธิอินเทอร์เน็ตฯ ร้อง สนช. ค้านกกท. หนุน ?เกมออนไลน์? เป็นกีฬา ชี้ เยาวชนไทยยังไม่พร้อม – รู้ไม่เท่าทันสื่อ

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่รัฐสภา นางศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเตอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษาจากเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายสิทธิเด็กประเทศไทย เครือข่ายผู้ปกครอง และเครือข่ายครอบครัวกว่า 20 คนเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เพื่อขอให้ชะลอการส่งเสริมให้ E-Sports หรือเกมอิเลคทรอนิคส์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ให้เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เนื่องจากไทยยังมีปัญหาการใช้สื่ออิเล็กทรอนิคส์ค่อนข้างค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องการเสพติดเกม เสพติดอินเทอร์เนต การล่อลวง การเข้าถึงเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย และเป็นอันตราย เช่น สื่อลามกอนาจารและความรุนแรงแก่เด็ก และเยาวชนยังขาดทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ จึงเห็นว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม เพราะอาจเป็นการซ้ำเติมปัญหา จึงขอให้ภาครัฐทบทวนและเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างมาตรการความร่วมมือในการจัดการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นายวัลลภ กล่าวว่า กรรมาธิการได้ติดตามเรื่องนี้และมีความเป็นห่วง โดยวันพุธที่ 15 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว โดยจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และเพื่อหาแนวทางในการป้องกันเด็กติดเกมมากขึ้น และจะมอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการด้านเด็กที่มีคุณหญิงทรงสุดา ยอดมณี และพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ไปดำเนินการต่อไป

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ผุดแคมเปญต้านเพจ Dad Mom and Kids ร้องแพทย์สภาตรวจจริยธรรม


27 พ.ค. 60  ติดเกมส์

แบไต๋เคยนำเสนอเรื่องราวของนพ. อิทธิฤทธิ์ จุฬาลักษณ์ศิริบุญ ผู้สร้างเพจ Dad Mom and Kids กันไปเมื่อคราวที่คุณหมอแสดงความคิดเห็นต่อต้านวิดีโอเกม ที่ไม่ให้เด็กๆ ในครอบครัวไปเกี่ยวข้องกับวิดีโอเกมใดๆ เลย ล่าสุดเพจ Dad Mom and Kids ของคุณหมอกลายเป็นประเด็นในโลกโซเซียลอีกครั้งเมื่อมีผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์ใน Change.org เรียกร้องให้ “แพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรม นพ.อิทธิฤทธิ์ จุฬาลักษณ์ศิริบุญ”

สรุปเสวนา Pok?mon GO หมอลี่ยันประเทศไทยไม่อ่อนแอขนาดถูกเกมเดียวทำลายได้!


13 ส.ค. 59  ติดเกมส์

เมื่อวันพฤหัสที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดงานเสวนาในครั้งที่ 2 ขึ้นมา ซึ่งครั้งนี้เป็นหัวข้อที่กำลังเป็นที่นิยมจนเรียกได้ว่าเป็นระดับ Distruptive แห่งชาติ กับเรื่อง

ทำการค้าออนไลน์ต้องรู้อะไรบ้าง สรุปงานสัมมนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดย Sokochan


25 มิ.ย. 60  ธุรกิจ

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา Sokochan บริการจัดเก็บและจัดส่งสำหรับผู้ค้าออนไลน์ในไทยได้จัดกิจกรรม “จากติดลบ… สู่ติดลม ด้วยธุรกิจออนไลน์ 4.0” ขึ้นที่อาคารไปรษณีย์กลาง ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ก็ได้มีโอกาสร่วมงานในครั้งนี้ จึงขอสรุปความรู้ทั้งหมดในงานให้อ่านกัน

พณ.เพิ่ม2บริการควบคุม ขนส่งสินค้าออนไลน์-บริการรับชำระเงิน ฝ่าฝืนโทษหมื่นบาท/ครั้ง


18 ต.ค. 60  รัฐ/กฎหมาย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าภายหลังประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ครั้งที่ 1/2560 ว่า มติที่ประชุมได้มีการทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุม และมาตรการกำกับดูแลปี 2560 แทนมาตรการกำกับดูแลปี 2559