เตือนภัย!! สาวโพสต์เป็นอุทาหรณ์ มิจฉาชีพหลอกกรอกข้อมูล ฉกเงินเเสนผ่านออนไลน์
18 ต.ค. 60 ต้มตุ๋น/ หลอกลวง 947

เป็นเรื่องราวที่เป็นอุทาหรณ์เตือนภัย หลังผู้ใช้บัญชีพันทิป charaewo ได้ตั้งกระทู้บอกเล่าเหตุการณ์ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินผ่านบัญชี ในรูปแบบใหม่ ด้วยการหลอกขอข้อมูลส่วนตัวผ่านทางระบบออนไลน์ ก่อนฉกเงินผ่านทางออนไลน์ไปอย่างลอยนวลนับเเสนบาท ทั้งที่มีการติดต่อไปยัง call center ก็ยังหยุดยั้งไม่ทัน

โดยระบุใจความว่า วันที่ 3 มกราคม 2560 เวลาประมาณ 9:20 น. เราได้รับเมล์จาก Bualuang iBanking ให้ register SMS security เพื่อให้แจ้งข้อมูลทาง SMS ซึ่งเรามี user ของ Bualuang iBanking และใช้เป็นประจำอยู่แล้ว เราก็เลยกดเข้าไปสมัครค่ะ ตอนนั้นเราไม่ได้เอะใจอะไรเลยค่ะ ทั้งที่จริงๆแล้ว user นั้นผูกกับเมล์ส่วนตัวซึ่งเป็น hotmail ไม่ใช่ email บริษัทที่ได้รับเมล์นี้ พอย้อนมาดูอีกที ตรงชื่อผู้รับเป็นเมล์ใครก็ไม่รู้ ทำไมมันเข้ามาที่เมล์เราล่ะเนี่ย??

ในขั้นตอนการสมัคร มีการให้เข้า iBanking เหมือนปกติ หลังจากนั้นก็ใส่ข้อมูล หมายเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด แล้วก็ได้รับ OTP มาทางมือถือให้กรอก เราก็ทำไปจนสิ้นสุดขั้นตอนค่ะ ต่อมาก็มีเมลมาทาง hotmail แจ้งว่าเราได้ทำการเปิดบริการ mBanking แล้ว ตอนแรกยังคิดว่าการสมัคร SMS คงต้องสมัคร mBanking ด้วย แต่เรามาเอะใจว่า หน้าเว็บที่เราเพิ่งเข้าไปมันดูแปลกๆ ก็เลยรีบโทรเข้า call center 1333 แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบค่ะ

เจ้าหน้าที่ call center บอกว่าน่าจะเป็น Phishing Email และ fake webpage ซึ่งเราก็คิดอย่างนั้น ก็เลยถามว่าแล้วจะแก้ไขยังไงได้บ้าง เจ้าหน้าที่ก็บอกให้เราเปลี่ยน user และ password ของ iBanking แล้วคนร้ายก็จะล็อกอินเข้ามาด้วย user เก่าไม่ได้แล้ว เราก็รีบเปลี่ยนทันที

พอมาถึงช่วงบ่ายเราก็ยังล็อคอินเข้าไปเช็คบัญชีอีกครั้งด้วย user และ password ใหม่ แต่ไม่พบอะไรผิดปกติ จึงคิดว่าคนร้ายคงจะเข้ามาในระบบไม่ได้แล้ว แต่ปรากฏว่าในตอนกลางคืนวันที่ 3 มกราคม 2560 ก็มี email ส่งเข้ามาใน hotmail ของเราว่าเรามีการเข้าใช้ Bualuang mBanking ค่ะ

เราตกใจมากเพราะเราเห็นเมล์ช้าไป 20 นาทีแล้ว เราจึงรีบโทรแจ้ง call center อีกครั้งว่ามีใครไม่รู้เข้าใช้บัญชีของเรา ให้ช่วยรีบเช็คด่วน หลังตรวจสอบบัญชี Bualuang iBanking อีกที ทีนี้พอเราเปิด speaker phone คุยกับเค้า แล้ว login ไปด้วย เราพบว่ามีการโอนเงินเกิดขึ้นแล้วถึงสองครั้ง ครั้งละ 50,000 บาท รวมเป็นเงิน 100,000 บาทค่ะ!!

เราบอก call center ว่าเราไม่ได้เป็นผู้ทำธุรกรรมนี้ ขอให้รีบระงับการโอนนั้นทันที แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำไม่ได้แล้ว ต้องแจ้งตำรวจให้ดำเนินการเท่านั้น เราจึงขอหมายเลขบัญชี, ชื่อเจ้าของบัญชีและชื่อธนาคารปลายทาง แต่เจ้าหน้าที่ดูได้แค่เลขที่บัญชีกับธนาคาร ไม่สามารถดูชื่อเจ้าของบัญชีได้ เราก็รีบออกไปแจ้งตำรวจสน.แถวบ้านทันทีตอนเกือบเที่ยงคืน ทางตำรวจก็ออกใบแจ้งความให้ และออกเอกสารขอให้อายัดบัญชีปลายทางนี้ตามคำแนะนำของทาง call center

ในเช้าวันที่ 4 มกราคม 2560 เรากับน้องชายก็เดินทางไปธนาคาร น้องชายไปกรุงไทย สำนักงานใหญ่ เพื่อขออายัดบัญชี ส่วนเราไปธนาคารกรุงเทพ สาขาที่อยู่ใกล้กัน เพื่อให้ช่วยประสานงานให้ ทางธนาคารกรุงไทยแจ้งว่าเงินได้ถูกโอนออกจากบัญชีนั้นทันทีหลังจากโอนเข้า เราจึงต้องให้กลับไปแจ้งตำรวจให้ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป เค้าไม่สามารถบอกข้อมูลหรือทำอะไรได้ถ้าไม่มีหมายจากตำรวจ ส่วนทางธนาคารกรุงเทพ เจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ได้แต่หาเบอร์แล้วโทรหาศูนย์ ซึ่งรอนานมากกว่าจะโทรติด สุดท้ายก็บอกว่าทางธนาคารก็ทำอะไรไม่ได้ ให้เราไปแจ้งตำรวจอย่างเดียว ไม่ได้อะไรเลย

มั้งนี้ผู้ใช้บัญชีพันทิป charaewo ยังระบุอีกว่าได้เเจ้งไปที่ Bualuang Exclusive โดยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่อง iBanking โดยเฉพาะ แนะนำให้ไปที่สาขาที่เราเปิดบัญชี และช่วยประสานงานให้ไปพบกับผู้ช่วยผู้จัดการ เพื่อกรอกคำร้อง เพื่อทำเรื่องร้องขอปฏิเสธการโอนเงินทั้งสองรายการนี้ และขอให้ทางธนาคารกรุงเทพ ประสานงานกับธนาคารกรุงไทย รวบรวมหลักฐานของบัญชีปลายทางนี้เพื่อดำเนินคดีต่อไป โดยยังไม่สามารถทำอะไรได้เลย ได้แต่รออย่างเดียว

คลิกอ่านบนเว็บไซต์พันทิป “สูญเงินแสนชั่วอึดใจ ขนาด call center อยู่ปลายสายยังหยุดไม่ทัน ไม่คิดเลยค่ะว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้กับตัวเอง T^T”

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัว OPPA เมื่อเว็บไทยรวมตัวสู้ศึกโฆษณาออนไลน์ต่างชาติ


18 พ.ค. 60  โฆษณา

15 เว็บไทยชั้นนำ ร่วมกันก่อตั้ง OPPA (Online Premium Publisher Association) หรือสมาคมการค้าสื่อออนไลน์คุณภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานโฆษณาออนไลน์ให้ตรงกัน ตรงใจผู้ซื้อโฆษณามากขึ้น และลดการรั่วไหลของเงินตราไปยังบริษัทต่างชาติ

สรุปเสวนา Pok?mon GO หมอลี่ยันประเทศไทยไม่อ่อนแอขนาดถูกเกมเดียวทำลายได้!


13 ส.ค. 59  ติดเกมส์

เมื่อวันพฤหัสที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดงานเสวนาในครั้งที่ 2 ขึ้นมา ซึ่งครั้งนี้เป็นหัวข้อที่กำลังเป็นที่นิยมจนเรียกได้ว่าเป็นระดับ Distruptive แห่งชาติ กับเรื่อง

ค่ายหนังอ่วม ขาดแรงสร้างสรรค์ จี้กสทช.เอาผิด เว็บไซต์ดูหนังออนไลน์ฟรี


18 ต.ค. 60  ลิขสิทธิ์

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติบุกร้อง กสทช.จัดการเว็บไซต์ฉายหนังละเมิดลิขสิทธิ์ ชี้ต้นเหตุรายได้ไม่ได้ตามเป้า ขาดแรงสร้างสรรค์ ทั้งเป็นแหล่งแอบแฝงขายสินค้าลามก สนามเล่นพนันบนออนไลน์ เผยยอดนิยมโหลดดูฟรีกว่า 2 ล้านเรื่อง ฐากร ดึง 12 ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแ