‘บิ๊กเข้’ แนะเด็กไทยรู้ทันออนไลน์-ป้องกันละเมิดสิทธิ์
18 ต.ค. 60 รัฐ/กฎหมาย 1779

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่โรงแรมปริ้นซ์ พาเลซ มหานาค พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีรับข้อเสนอของเด็กและเยาวชนในงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 27 หัวข้อ “Be Smart & Safe Online : ก้าวทันสื่อ รู้ทันสิทธิ…ออนไลน์” เนื่องในวันสิทธิเด็กสากลซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี โดยมีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายไมตรี อินทุสุต ปลัดพม.ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวว่า พม.ได้เล็งเห็นความสำคัญการมีส่วนร่วมของเด็ก ซึ่งการจัดงานในวันนี้ ถือเป็นเวทีส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้อง ดูแล และพัฒนาเด็กในมิติต่างๆ ด้วยตัวของเด็กและเยาวชนเอง โดยการประกาศเจตนารมณ์การปกป้องและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ มาจากการระดมความคิดเห็นของผู้แทนเด็กและเยาวชนที่มารวมตัวกัน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึงเท่าเทียม ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

“ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบุคคลแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู ต้องตระหนัก และมีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้สื่อออนไลน์อย่างเหมาะสม การดำเนินงานด้านสื่อออนไลน์สำหรับเด็กและเยาวชน นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตามแนวนโยบายประชารัฐด้านสังคม เพื่อให้เกิดการสนับสนุนการดำเนินงาน เกิดการระดมสรรพกำลัง ในการขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างยั่งยืนและมั่นคง ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ขอชื่นชมผู้แทนเด็กและเยาวชนทุกคน และขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่ร่วมมือกันสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนต่อยอดพลังความคิดที่สร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป” พล.ต.อ.อดุลย์กล่าว

ด้านพล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวถึงการใช้สื่อออนไลน์ละเมิดสิทธิเด็ก ว่า เรื่องนี้เรามีกฎหมายเกี่ยวกับการใช้สื่อและคอมพิวเตอร์ แต่หากเด็กและเยาวชนรู้เท่าทันก็จะทำให้ละเมิดได้ยากขึ้น และหากมีการกระทำผิดจริงรัฐบาลก็มีกฎหมายที่ค่อนข้างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ และการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมและป้องกันคุ้มครองเด็กและเยาวชนจากการใช้สื่อออนไลน์ปี 2560-2562 ส่วนการต่อยอดตามเจตนารมณ์ที่เยาวชนได้ประกาศไปนั้นเราก็พร้อมสนับสนุนผ่านกระทรวงพม.อยู่แล้ว

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

สมาคมไอเอสพี พบ”กสทช.” ร่วมสกัดกั้นเว็บผิดกฎหมาย


18 ต.ค. 60  เวปผิดกฎหมาย/เวปปลอม

เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กลุ่มผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต(ไอเอสพี) ในนามสมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตประเทศไทย(สมาคมไอเอสพี) ได้เดินทางมายื่นหนังแสดงจุดยืนในการมีความร่วมมือ

‘รู้ให้ทัน ยันให้อยู่’ CLOUDSEC 2015 พร้อมรับมือโจรไซเบอร์ !!


10 ก.ย. 58  โจรกรรมข้อมูล

CLOUDSEC การประชุมชั้นนำด้านการรักษาความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตในเอเชีย-แปซิฟิกและยุโรป ครั้งที่ 5 ภายใต้หัวข้อ “รู้ให้ทัน ยันให้อยู่” หรือ “Expect the Unexpected”

ฟังความเห็น ผู้เชี่ยวชาญ ได้เวลา เก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ และเน็ตไอดอล หรือยัง ?


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 28 ก.ย.2559 ตัวเลข ล่าสุด ระบุว่า มูลค่าการค้า อีคอมเมิร์ซ ของไทย พุ่งสูงไปกว่า 2.24 ล้านล้าน พร้อมๆ กับมีข่าว ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาล เตรียม เก็บภาษี อีคอมเมิร์ซ และ เน็ต ไอดอล มุมมอง และ ผลกระทบ จะเป็นอย่างไร? ไปฟังทัศนะทางกฎหมา

บุกจับพ่อค้าบารากู่-น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ขณะกดรหัสลับหน้าประตู เผยขายออนไลน์ มีวงจรปิดส่องคนเข้าออกรัดกุม


18 ต.ค. 60  ยาเสพย์ติด

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2560 พล.ต.ต. ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีคำสั่งให้ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สคบ นำโดย. พ.ต.อ ประทีป เจริญกัลป์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฯ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย ร.ต.นิมิต จ