ระวังตุ๋นรักออนไลน์! ‘มาเลย์-สิงคโปร์-ออสซี่’ เตือนคนใจเปลี่ยวถูกหลอกเอาเงิน ชี้กลุ่มเป้าหมาย’วัย40อัพ’
18 ต.ค. 60 ต้มตุ๋น/ หลอกลวง 1154

ภาพเอเอฟพี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการออสเตรเลีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ออกมาเตือนเมื่อวันจันทร์ (13 กุมภาพันธ์) ถึงการตุ้มตุ๋นหลอกเอาเงินทางออนไลน์ที่กลุ่มนักต้มตุ๋นมักพุ่งเป้าหมายการหลอกเอาเงินไปที่กลุ่มเหยื่อซึ่งเป็นคนโดดเดี่ยวที่ถวิลหาความรัก

โดยนางดีเลีย ริกคาร์ด รองประธานคณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย (เอซีซีซี) แถลงว่า การต้มตุ๋นโดยใช้ความรักเป็นเครื่องมือล่อ ได้ทำให้ออสเตรเลียสูญเงินไปมากกว่าการฉ้อโกงในรูปแบบอื่นๆ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกมักเป็นกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป ที่ตกเป็นเหยื่อตุ๋นรักออนไลน์ ในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ที่มีผู้กำลังมองหาความรัก ก็ให้ตระหนักถึงสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้ เพราะนักต้มตุ๋นที่เข้ามาล่อลวงมักจะสร้างประวัติให้ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งรวมถึงวิธีการขโมยข้อมูลของบุคคลที่น่าเชื่อถือมาใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นด้วย

เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ร่วมแถลงผลการจับกุมแก๊งตุ๋นรักออนไลน์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังปฏิบัติการร่วมกันจับกุมเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ ร่วมแถลงผลการจับกุมและยึดของกลางของแก๊งตุ๋นรักออนไลน์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังปฏิบัติการร่วมกันจับกุมเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียและสิงคโปร์แถลงผลการจับกุมผู้ต้องสงสัย 27 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวไนจีเรีย 11 คน ซึ่งถูกจับกุมในระหว่างการปฏิบัติการร่วมกันกวาดล้างเครือข่ายหลอกต้มคนหาคู่ทางออนไลน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่มาเลเซียระบุว่า ในปี 2016 ที่ผ่านมา นักต้มตุ๋นแก๊งนี้ได้หลอกต้มเอาเงินไปจากเหยื่อในประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ราว 108 ราย ได้เงินไปรวมกันมีมูลค่า 21.6 ล้านริงกิต หรือมากกว่า 173 ล้านบาท โดยของกลางที่ใช้ในการต้มตุ๋นหลอกลวงเหยื่อที่เจ้าหน้าที่ยึดมาได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และบัตรเอทีเอ็ม

ด้านนายอาครีล ซานี ผู้อำนวยการกองสืบสวนอาชญากรรมทางธุรกิจของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้ตกเป็นเหยื่อมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ในจำนวนนี้เป็นชาวสิงคโปร์ 43 ราย และชาวมาเลเซีย 65 ราย ที่มีผู้สูงอายุรวมอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่เชื่อว่ายังมีเครือข่ายแก๊งต้มตุ๋นในลักษณะนี้ปฏิบัติการอยู่ในประเทศมาเลเซียอีกหลายเครือข่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป โดยผู้กระทำผิดจะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี

ขณะที่นายเดวิด จิว ผู้อำนวยการกรมการค้าพาณิชย์ของสิงคโปร์ชี้ว่า การต้มตุ๋นทางออนไลน์นับวันยิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้นและทำกันข้ามประเทศมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

ถกประเด็นเดือดเกมเมอร์ เล่นเกมแล้วหมดอนาคต! พร้อมดูงานเกมจากเพื่อนบ้านเรา


30 พ.ค. 60  ติดเกมส์

เกม ถือว่าเป็นอีก 1 ความบันเทิงที่เรียกได้ว่าเป็นข้อกังขาในบ้านเราว่า มันดีจริงหรือไม่? เล่นแล้วจะทำให้ติดจนไม่เป็นอันทำอะไร หรือว่าจริง ๆ แล้วเกมนั้นเป็นสิ่งที่ดี ช่วยสร้างสรรค์จินตนาการให้เด็ก หรือสามารถพาคุณไปสู่โลกแห่งกีฬายุคใหม่ที่ชื่อ E-sport กันแน่ มาร่วมค้นหาความจริงไปพร้อมกันกับ หนุ่ย พงศ์สุข กับแบไต๋ไลฟ์ สดทันทีที่มีเรื่อง

ไมโครซอฟท์จัดงานเสวนา Microsoft Thailand Cyber Trust Experience ร่วมต่อสู้กับอาชญากรรมบนโลกออนไลน์


29 ต.ค. 58  Cyber Crime

การเพิ่มจำนวนขึ้นของซอฟท์แวร์ที่ไม่ปลอดภัยและภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ทวีความรุนแรงกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ทั้งในระดับปัจเจกชนและระดับองค์กรทั่วโลก ภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ตกอยู่ในความสนใจของชาวโลกอีกครั้งเมื่อมีข่าวคราวเกี่ยวกับกองบัญชาการทหารส่วนกลางของสหรัฐฯ (US Central Command) และ บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ (Sony Pictures Entertainment) ได้ถูกกลุ่มแฮ็คเกอร์จารกรรมข้อมูล ทำให้เห็นว่าแม้แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงต้องเผชิญกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์ ซึ่งประเทศไทยเองก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

งานเข้า !! พบช่องโหว่บน Winrar ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ทั้งโลก !!


01 ต.ค. 58  ภัยคุกคามออนไลน์

เรียกได้ว่างานนี้ใครที่กำลังใช้ Winrar อยู่อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังขึ้นมากกว่าเดิมนะครับ เพราะมีผู้พบช่องโหว่บนโปรแกรมบีบอัดไฟล์ที่เราคุ้นเคยกันดี “WinRAR” ที่มีผู้ใช้ทั้งโลกกว่า 500 ล้านคนจะมีโอกาสตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้หากไม่ระวัง !!

เตือนผู้ใช้ TrueMove H บน iOS ระวังต่อ Wifi อัตโนมัติจนสูญเงิน


29 พ.ค. 60  net รั่ว

เรียกได้ว่าปัญหานี้กำลังถูกพูดคุยกันอย่างมากบนโลกโซเชียล กับเรื่องราวของระบบการให้บริการ TrueWifi ที่เรียกได้ว่าให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีจุดให้บริการจำนวนมากทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะตามห้างร้านต่าง ๆ ที่ทำให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ต 3G 4G ได้เป็นอย่างดี แต่บางครั้งมันความฉลาดที่มากเกินไปก็ทำให้หลาย ๆ คนกุมหัวเช่นกัน