สร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่จะช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook
18 ต.ค. 60 Social Media 1087

สร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่จะช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook

สร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่จะช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายบน Facebook

ทุกๆ 40 วินาทีจะมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 1 คน จากการฆ่าตัวตายซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดลำดับ 2 ของคนวัยหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 15 – 29 ปี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าหนึ่งในวิธีการป้องกันการฆ่าตัวตายที่ดีที่สุด คือ ให้ผู้ที่กำลังตกอยู่ในความทุกข์ ได้มีโอกาสปรึกษาและรับฟังจากคนที่ห่วงใยและใส่ใจพวกเขา

Facebook เป็นพื้นที่พิเศษที่ช่วยให้ผู้ที่กำลังตกอยู่ในความทุกข์ เชื่อมต่อกับผู้คนที่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่เขาได้ จากมิตรภาพของผู้คนทั่วโลกบนแพลตฟอร์ม นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของเราในการสร้างชุมชนที่ปลอดภัย ทั้งในโลกออฟไลน์ และบน Facebook

เมื่อเร็วๆ นี้ Facebook ได้อัพเดทเครื่องมือและช่องทางต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและป้องกันผู้ใช้งานที่มีแนวโน้มว่าจะคิดฆ่าตัวตาย รวมถึงบรรดาเพื่อนๆ และสมาชิกในครอบครัวที่เป็นกังวลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • เครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตาย ที่ได้รับการพัฒนาและออกแบบมาให้ช่วยเหลือผู้คนแบบเรียลไทม์บน Facebook Live
  • ช่องทางการพูดคุยแบบสดๆ กับหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลด้านนี้โดยตรง ผ่าน Facebook Messenger
  • การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เพื่อช่วยรายงานเมื่อมีเหตุผู้ใช้งานมีแนวโน้มฆ่าตัวตาย

ปัจจุบัน หากคุณพบเห็นโพสต์ของใครบางคนที่ทำให้คุณกังวลหรือเป็นห่วงถึงความปลอดภัย คุณสามารถทักไปสอบถามเขาได้โดยตรง หรือรายงานโพสต์ดังกล่าวเข้ามาที่เราได้เช่นกัน Facebook มีทีมงานซึ่งประจำอยู่ทั่วโลก คอยตรวจสอบรายงานต่างๆ ที่เข้ามาตลอด 24 ชั่วโมง โดยเราให้ความสำคัญกับกรณีร้ายแรงอย่างการฆ่าตัวตายเป็นอันดับแรก และเตรียมช่วยเหลือผู้ที่มีแนวโน้มคิดฆ่าตัวตายในหลากหลายรูปแบบ เช่น การติดต่อพูดคุยกับเพื่อน (โดยร่างข้อความไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ง่ายต่อการพูดคุย), ติดต่อสายด่วนที่ดูแลในด้านนี้ หรือให้คำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อช่วยเยียวยาจิตใจผู้ที่กำลังคิดฆ่าตัวตาย ณ เวลานั้น

Facebook ได้เปิดใช้งานเครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากความร่วมมือกับองค์กรด้านสุขภาพจิตมากมาย อาทิ Save.org, National Suicide Prevention Lifeline, Forefront และ Crisis Text Line รวมถึงประสบการณ์ตรงของผู้ที่เคยคิดหรือผ่านการพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน ในปี 2559 เราได้ขยายให้มีการใช้งานเครื่องมือดังกล่าวครอบคลุมทั่วโลก โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรกว่า 70 รายทั่วโลก พัฒนาเครื่องมือนี้จากเทคโนโลยีใหม่ๆ และผลตอบรับจากชุมชน

ช่วยเหลือผู้ที่มีแนวโน้มฆ่าตัวตายผ่าน Facebook Live

  • เครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายสำหรับโพสต์ Facebook ที่เปิดใช้งานอยู่แล้ว จะถูกรวมกับวิดีโอถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์ ผู้ที่รับชมไลฟ์วิดีโอสามารถเลือกติดต่อไปหาบุคคลนั้นๆ ได้โดยตรง หรือรายงานวิดีโอนั้นเข้ามาที่ Facebook เรายังส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ให้ผู้ที่ส่งรายงานเข้ามา ได้ช่วยเหลือเพื่อนในทันทีอีกด้วย
  • ผู้ที่ถ่ายทอดสดจะเห็นความช่วยเหลือและแหล่งข้อมูลต่างๆ ปรากฏขึ้นขณะที่กำลังบันทึกวิดีโออยู่ พวกเขาสามารถเลือกติดต่อไปหาเพื่อน สายด่วนต่างๆ หรืออ่านคำแนะนำที่มีประโยชน์ หากคุณหรือคนที่คุณรู้จักกำลังตกอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยงไม่ปลอดภัย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการติดต่อไปยังหน่วยงานฉุกเฉินในพื้นที่ทันที คุณสามารถเข้าไปที่ศูนย์ช่วยเหลือของเรา เพื่อเรียนรู้วิธีช่วยเหลือเพื่อนหรือตัวคุณเองเพิ่มเติมได้

ยกระดับศักยภาพในการให้ความช่วยเหลือจากพันธมิตร

  • พันธมิตรมีบทบาทสำคัญในการทำงานของเราเพื่อช่วยป้องกันการฆ่าตัวตาย รวมถึงการสนับสนุนด้านสุขภาพจิต เราได้เพิ่มความสามารถให้แก่พันธมิตรที่ดูแลเหตุฉุกเฉินหลากหลายราย ในการเชื่อมต่อกับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้ผ่าน Messenger ผู้ใช้จะเห็นตัวเลือกในการพูดคุยกับผู้ใช้อีกคนแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถเลือกได้จากเพจของหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง หรือผ่านทางเครื่องมือป้องกันการฆ่าตัวตายของเรา
  • หน่วยงานที่เข้าร่วมในโครงการแล้ว ได้แก่ Crisis Text Line, the National Eating Disorder Association และ the National Suicide Prevention Lifeline
  • การทดสอบนี้จะเปิดให้ใช้ในวงกว้างในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าหน่วยงานต่างๆ สามารถรับมือกับการสื่อสารที่เพิ่มขึ้นมาได้อย่างเหมาะสม
  • เรายังเปิดตัววิดีโอแคมเปญกับหน่วยงานพันธมิตรทั่วโลก เพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับวิธีต่างๆ ในการมอบความช่วยเหลือแก่เพื่อนๆ ที่ต้องการ

รายงานสิ่งต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

เรามุ่งมั่นที่จะตรวจจับและระบุโพสต์ที่อาจเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย ให้รวดเร็วและแม่นยำ มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

  • จากคำแนะนำและข้อคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เรากำลังทดสอบกระบวนการรายงานรูปแบบใหม่ ที่ตรวจจับรูปแบบของโพสต์ที่เคยได้รับรายงานเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้จะช่วยให้ตัวเลือก “การฆ่าตัวตาย หรือการทำร้ายร่างกายตนเอง” นั้น ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้คนสามารถกดรายงานโพสต์ที่น่าเป็นห่วงได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • การตรวจจับรูปแบบใหม่นี้ ยังถูกทดสอบเพื่อแจ้งเตือนโพสต์ต่างๆ ที่มีแนวโน้มสูงว่าจะเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย ทีมงานด้าน Community Operation จะคอยตรวจสอบโพสต์เหล่านี้ และเมื่อเห็นว่าสมควรก็จะส่งข้อความแนะนำไปยังผู้ที่โพสต์เนื้อหาดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนบน Facebook รายงานเข้ามา
  • เรากำลังทดสอบการใช้งานนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกาในวงจำกัด และจะร่วมพัฒนากับผู้เชี่ยวชาญการป้องกันการฆ่าตัวตายอย่างใกล้ชิด เพื่อเรียนรู้ถึงวิธีใหม่ๆ ที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือกรณีนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การป้องกันการฆ่าตัวตายเป็นหนทางหนึ่งที่ Facebook มุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ขึ้น เพื่อสร้างชุมชนที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นบน Facebook เรายังต้องพัฒนาอีกมาก แต่ด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรของเรา รวมถึงเพื่อนๆ และครอบครัวบน Facebook เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้นอีกในอนาคต

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

กสท. เตรียมคุมคอนเทนท์ออนไลน์ Facebook Live และ YouTube จ่อเข้าข่าย OTT


25 เม.ย. 60  Social Media

ที่ประชุมกสทช. เมื่อวานนี้ มีมติให้บริการ OTT หรือ Over the Top เป็นส่วนหนึ่งของการกำกับดูแลของกสท. โดยให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ควบคุม และดูแลคอนเทนท์ออนไลน์ แต่ยังไม่สรุปว่า Facebook Live, YouTube และอื่นๆ จะเข้าข่าย OTT หรือไม่

พณ.เพิ่ม2บริการควบคุม ขนส่งสินค้าออนไลน์-บริการรับชำระเงิน ฝ่าฝืนโทษหมื่นบาท/ครั้ง


18 ต.ค. 60  รัฐ/กฎหมาย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าภายหลังประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ครั้งที่ 1/2560 ว่า มติที่ประชุมได้มีการทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุม และมาตรการกำกับดูแลปี 2560 แทนมาตรการกำกับดูแลปี 2559

ฟังความเห็น ผู้เชี่ยวชาญ ได้เวลา เก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ และเน็ตไอดอล หรือยัง ?


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 28 ก.ย.2559 ตัวเลข ล่าสุด ระบุว่า มูลค่าการค้า อีคอมเมิร์ซ ของไทย พุ่งสูงไปกว่า 2.24 ล้านล้าน พร้อมๆ กับมีข่าว ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาล เตรียม เก็บภาษี อีคอมเมิร์ซ และ เน็ต ไอดอล มุมมอง และ ผลกระทบ จะเป็นอย่างไร? ไปฟังทัศนะทางกฎหมา