เตือนผู้ใช้ TrueMove H บน iOS ระวังต่อ Wifi อัตโนมัติจนสูญเงิน
18 ต.ค. 60 net รั่ว 1370

เตือนผู้ใช้ TrueMove H บน iOS ระวังต่อ Wifi อัตโนมัติจนสูญเงิน

เตือนผู้ใช้ TrueMove H บน iOS ระวังต่อ Wifi อัตโนมัติจนสูญเงิน

เรียกได้ว่าปัญหานี้กำลังถูกพูดคุยกันอย่างมากบนโลกโซเชียล กับเรื่องราวของระบบการให้บริการ TrueWifi ที่เรียกได้ว่าให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีจุดให้บริการจำนวนมากทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะตามห้างร้านต่าง ๆ ที่ทำให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ต 3G 4G ได้เป็นอย่างดี แต่บางครั้งมันความฉลาดที่มากเกินไปก็ทำให้หลาย ๆ คนกุมหัวเช่นกัน

โดยปัญหานั้นเกิดจากผู้ใช้งานมือถือ iPhone, iPad ทุกรุ่นที่เป็นเวอร์ชั่น iOS 10.3.1 และได้ใช้ซิม TrueMove H ระบบจะทำการเชื่อมต่อเข้ากับ TrueWifi ให้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องผ่านระบบการ Login (ส่วนทาง Android ยังไม่พบปัญหานี้แต่อย่างใด) ซึ่งสำหรับผู้ใช้งานเน็ตแบบรายเดือนที่มี Package TrueWifi ฟรีก็เรียกได้ว่ามันสร้างความสะดวกให้กับคุณแบบสุด ๆ เลยล่ะ แต่สำหรับผู้ใช้งานแบบเติมเงินหรือแบบรายเดือนที่ไม่มี Package TrueWifi ถือได้ว่า Feature นี้สร้างปัญหาให้กับพวกเขาเป็นอย่างมาก เพราะบริการของ TrueWifi จะมีค่าใช้บริการหากต่อเกินระยะเวลาที่กำหนดนั่นเอง (ซึ่งค่าบริการอยู่ที่ 1 บาทต่อนาทีเลยทีเดียว)

โดยเทคโนโลยีตัวนี้ชื่อ Extensible Authentication Protocol หรือ EAP-Sim ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนผ่าน Sim Card ที่ใช้อยู่บนมือถือของเราเพื่อทำการเชื่อมต่อเข้าระบบได้ทันทีทั้งบน iOS และ Android

ซึ่งปัญหาก็คือ บน iOS 10.3.1 นี้ได้เปิดใช้ให้คุณอัตโนมัติ และที่สำคัญทาง iOS นั้นได้บังคับให้การเชื่อมต่อแบบนี้เป็นการเชื่อมต่อที่สำคัญระดับแรก (พูดง่าย ๆ คือผ่านจุด Wifi ปุ๊ปเชื่อมต่อปั๊ป) แต่ของ Android จะต้องไปเลือกเองผ่านการเลือกเครือข่ายก่อน แล้วเลือกว่าจะเปิด EAP หรือไม่ จึงจะเป็นระบบ Login อัตโนมัติเช่นเดียวกับ iOS ทำให้ผู้ใช้งาน Android ไม่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ (เพราะคนที่เข้าไป Set ได้ต้องมีความรู้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว)

แต่บางกรณีก็มีคนกล่าวว่า ผู้ใช้งานนั้นเป็นผู้กด Trust เครือข่ายนี้ด้วยตัวเอง จึงทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งงานนี้บอกได้เลยว่าบางครั้งเทคโนโลยีบนมือถือที่ฉลาดเกินไปโดยไม่ถามความสมัครใจของผู้ใช้ก็อาจสร้างความเสียหายให้กับคนที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันได้ ซึ่งปัจจุบันทาง True ยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะดำเนินการคืนเงินให้สำหรับผู้ที่เกิดปัญหานี้แต่อย่างใด

วิธีแก้ไข

เรียกได้ว่าวิธีแก้ไขนั้นมีด้วยกัน 2 แบบคือ แบบ Manual นั่นคือการ ‘ปิด’ Wifi ก่อนออกไปข้างนอก และเปิดเมื่อต้องการใช้งานเท่านั้น จะช่วยให้คุณประหยัดแบตเตอรี่และปลอดภัยจากการ Auto Login Wifi ได้เป็นอย่างดี หรือจะเข้าไปทำการ Forget this network ของ @TrueWifi เพื่อไม่ให้มันต่อเข้าอัตโนมัติก็สามารถทำได้เช่นกัน หรือผู้ที่อยากใช้งานอินเทอร์เน็ต TrueWifi จริง ๆ ก็สามารถจ่ายเงินเพื่อใช้งาน Package Wifi แบบเหมาทั้งวันได้เช่นกัน ไม่แพงด้วย

ส่วนใครที่โดนคิดเงินไปแล้ว ก็สามารถติดต่อทาง True Move H เพื่อขอชดเชยได้ (ต้องติดต่อเป็นรายคน)

อ้างอิง: facebook Note Pattapong | Pantip  1 | 2 | 3

อัปเดท การแก้ไขจากทรู

ชัวร์สุด ก็ปิด Auto-join ไวไฟทั้ง Truewifi และ truemoveH ไปเลย สำหรับคนที่ไม่มีแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต

จากประเด็นที่มีผู้ถูกคิดเงินจาก Wi-Fi by TrueMoveH จาก EAP SIM iOS 10.3.1 ทางทรูได้ออกมาตรการโดยจำกัด ให้ผู้ใช้แพ็กเกจ Wi-Fi Unlimited สามารถล็อกอินผ่าน EAP SIM โดยไม่ต้องป้อนรหัสผ่านบน .@ TrueMove H แต่หากไม่มีแพ็กเกจ หรือแพ็กเกจแบบรายวัน หรือแบบจำกัดเวลา จะแนะนำให้เชื่อมต่อ .@ TRUEWIFI ซึ่งจะต้องป้อน Username & Password ป้องกันค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

และขณะนี้ ลูกค้าจะไม่ถูกคิดค่าบริการจากการเชื่อมต่ออัตโนมัติ หากไม่มี Package Wi-Fi Unlimited

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

พม.ห่วงเด็กและเยาวชนไม่ทันภัยออนไลน์


18 ต.ค. 60  รัฐ/กฎหมาย

ภาพประกอบ ที่มาหนังสือพิมพ์มติชน หน้า18เผยแพร่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 นางนภา เศรษฐกร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 27 ภายใต้หัวข้อ “Be Smart &Safe Online: ก้า

“ศรีวราห์”ซัดพงส.บ้านแหลมทำคดี”น้องป.ปลา เน็ตไอดอล”ผิดขั้นตอน เร่งสอบ14ปมครอบครัวคาใจ


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.(แฟ้มภาพ) เมื่อเวลา 12.30น.วันที่ 28มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการ บ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นำครอบครัว น.ส.หทัยชนก กลิ่นทอง หรือน้อ

โปรแกรมรีโมตคอมพิวเตอร์ชื่อดัง Teamviewer ถูกแฮ็ค !! เผยวิธีรับมือฉบับเร่งด่วน !!


02 มิ.ย. 59  โจรกรรมข้อมูล

ทางทีมงานแบไต๋ได้ข่าวด่วนแบบสุด ๆ จากเว็บบอร์ดชื่อดัง Reddit ว่า มีผู้ใช้งานโปรแกรม Teamviewer หลายคนถูกบุกรุก ในช่วงเวลากลางคืนตามเวลาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเหล่าผู้โจมตี (คาดว่ามีหลายคน) ได้เจาะเข้ามาเพื่อล็อกอินเข้าสู่บริการ Internet Banking ผ่านทาง User และ Password ที่ถูกเซฟเอาไว้ใน Browser ของพวกเขาและดึงเอารหัสทั้งหมดบน Browser ผ่านโปรแกรมดึงข้อมูล แถมยังมีการติดตั้งโปรแกรม Ransomware บนเครื่องของเหยื่อที่ถูกเจาะเข้าไปอีกด้วย ซึ่งงานนี้เรียกได้ว่าเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างเลยทีเดียว

Nation TV - เว็บไซต์สถานีข่าวอันดับ 1 ของเมืองไทย "พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว


16 ส.ค. 60  ฝากร้าน

"พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 60" บังคับใช้วันนี้!! สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายอิเลคทรอนิกส์