พม.ห่วงเด็กและเยาวชนไม่ทันภัยออนไลน์
18 ต.ค. 60 รัฐ/กฎหมาย 1486

ภาพประกอบ

นางนภา เศรษฐกร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 27 ภายใต้หัวข้อ “Be Smart &Safe Online: ก้าวทันสื่อ รู้ทันสิทธิ…ออนไลน์” ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ ว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กระบวนการทำงานมีความซับซ้อนและยากต่อการควบคุม ทั้งนี้ พม.มองการแก้ไขปัญหาดังกล่าวใน 2 มิติ คือ 1.มิติตัวเด็ก ต้องพัฒนาและเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการวิเคราะห์ และประเมินสื่อจากอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีได้ 2.มิติสภาพแวดล้อม การมีกฎหมายส่งเสริมสื่อดี และปราบปรามสื่ออันตราย รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายและการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง มีระบบการคุ้มครอง การช่วยเหลือ และการเยียวยาเด็กและเยาวชนที่ถูกละเมิดสิทธิ ระบบช่วยเหลือผู้กระทำความผิด มีช่องทางการเข้าถึงสิทธิและการร้องเรียน รวมถึงช่องทางที่เป็นมิตรต่อเด็กและเยาวชน

 

นภา เศรษฐกร
นภา เศรษฐกร

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

จับ 2 แม่ลูกหลอกขายของออนไลน์ มูลค่านับล้านบาท ผู้เสียหายกว่า 20 ราย


18 ต.ค. 60  ต้มตุ๋น/ หลอกลวง

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม นางอัฉราภรณ์ จันทราทิตย์ อายุ 56 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ จับกุมตามหมายจับของศาล จ.สมุทรปราการ ในข้อหาฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นขายของออนไลน์ผ่านแอพพ์ Instagram โดยมี น.ส.กรกนก ทุมมากรณ์ อายุ 18 ปี นักศึกษาคณะวิศ

เตือนภัย!! คนร้ายปลอมแปลง “สำเนาบัตรประชาชน” ขโมยเงินในบัญชีเกลี้ยง!!


17 ส.ค. 59  Cyber Crime

หลายครั้งที่เราได้ยินเรื่องราวของ “ภัยจากโลกออนไลน์” เช่น การขโมยหรือล่อลวงเงินในบัญชีผ่านการสนทนาทาง Facebook (เฟซบุ๊ก) หรือ การแฮกเข้าบัญชีส่วนตัว Facebook (เฟซบุ๊ก) แล้วสวมรอยเป็นเราทำทีเป็นขอยืมเงินเพื่อนหรือคนใกล้ชิดของเราให้โอนเงินไปยังบัญชีปลายทางของคนร้าย ซึ่งก็มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมาแล้วหลายราย และเหล่ามิจฉาชีพพวกนี้ก็ยังคงออกอาละวาด สร้างความเสียหายให้แก่เจ้าของทรัพย์สินและผู้ที่ถูกสวมรอยเป็นอย่างมาก โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ (เฮ้อ!!)

จับ2แอดมินเพจ “วัยรุ่น นอนเช้า-หนีเมียมาซิ่ง(ที่นี่ดินแดง)” เปิดห้องออนไลน์เด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง


18 ต.ค. 60  เน็ตไอดอล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 เมษายน ที่กองกำกับการสายตรวจ 191 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ และพ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผ

‘พิสิษฐ์’ ยันสื่อต้องมีใบอนุญาต ใครไม่มีจำคุก เพจดัง-ข่าวออนไลน์ ถ้ามีรายได้ ถือเป็นสื่อหมด


18 ต.ค. 60  รัฐ/กฎหมาย

“พิสิษฐ์” ยัน สื่อต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ไม่ต่างจากนวดแผนโบราณถ้า ชี้ ใครไม่มีก็ต้องจำคุกเหมือนกัน ยก เว็บ sanook – kapook เข้าข่ายสื่อออนไลน์ภายใต้กม.คุ้มครองสื่อ เมื่อวันที่ 26 เมษายน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.)