Nation TV - เว็บไซต์สถานีข่าวอันดับ 1 ของเมืองไทย "พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว
20 ส.ค. 60 ฝากร้าน 1496

"พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 60" บังคับใช้วันนี้!! สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายอิเลคทรอนิกส์

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว


24 พ.ค.60 - พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว และประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ (พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนด 120 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา)

ก่อนที่กฎหมายฉบับนี้จะคลอดออกมา ได้ถูกกระแสคัดค้านอย่างหนัก โดยผู้ไม่เห็นด้วยเห็นว่าร่างกฎหมายนี้ไม่มีความชัดเจน กระทบสิทธิประชาชน ปิดกั้นการตรวจสอบ เปิดช่องไม่ต้องใช้คำสั่งศาลในการปิดเว็บไซต์ รวมทั้งอาจมีการสร้างซิงเกิ้ลเกตเวย์ฯ และทางเครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ยื่นรายชื่อประชาชน 3 แสนรายชื่อขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คว่ำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ถึงที่สุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติก็ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายนี้ด้วยเสียงเอกฉันท์ (อ่าน...ร่างพ.ร.บ.คอมพ์ ผ่านฉลุย! สนช.เมินเสียงค้าน)

สำหรับเนื้อหาสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ เช่น กำหนดความผิดฐานส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคลอื่น อันมีลักษณะเป็นการก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้รับ หรือ "ส่งสแปม" ให้มีโทษปรับ 200,000 บาท (เพิ่มจากเดิม 100,000 บาท) การให้มีคณะกรรมการกลั่นกรอง 9 คน ขึ้นมาพิจารณาและเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่า ข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดที่ควรจะขออนุญาตต่อศาลให้ปิดกั้นการเข้าถึง หรือ ให้ศาลสั่งบล็อคเว็บไซต์

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

เฟซบุ๊ก เหลือเว็บผิดกฎหมายออกไม่ได้อีก 131 เว็บ กสทช.จี้ต้องหมดใน 5 วัน


18 ต.ค. 60  เวปผิดกฎหมาย/เวปปลอม

ที่สำนักงาน กสทช. พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไทย (สมาคมไอเอสพี) และผู้ให้บริการโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศ (ไอไอจี

จับ 2 แม่ลูกหลอกขายของออนไลน์ มูลค่านับล้านบาท ผู้เสียหายกว่า 20 ราย


18 ต.ค. 60  ต้มตุ๋น/ หลอกลวง

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม นางอัฉราภรณ์ จันทราทิตย์ อายุ 56 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ จับกุมตามหมายจับของศาล จ.สมุทรปราการ ในข้อหาฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นขายของออนไลน์ผ่านแอพพ์ Instagram โดยมี น.ส.กรกนก ทุมมากรณ์ อายุ 18 ปี นักศึกษาคณะวิศ

จู่โจมบ้านพักย่านติวานนท์ เปิดพนันพนันบอลออนไลน์ ยึดคอมพ์ ปืน อุปกรณ์พนันเพียบ


18 ต.ค. 60  พนันออนไลน์

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 12 มกราคม ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รรท.ผบก.ป. และพ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. ร่วมกับสภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 74/1147 ซอยพานสัมฤทธิ์ 16 ถนนติวานนท์ ต.ท่าทราย อ.

Trend Micro  คาด “ปีนี้” ภัยคุกคามโลกออนไลน์เดือดกว่าปีก่อนหลายเท่า


12 ม.ค. 60  ภัยคุกคามออนไลน์

เทรนด์ไมโคร อินคอร์ปอเรทเต็ด ผู้นำด้านโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ระดับโลก เปิดเผยรายงานคาดการณ์ประจำปีเกี่ยวกับสถานการณ์เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในชื่อ “The Next Tier – 8 Security Predictions for 2017” ซึ่งคาดการณ์ว่าปี 2560 จะเกิดการโจมตีเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้างและเจาะลึกมากขึ้น โดยนักโจมตีที่มุ่งร้ายจะใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างหลากหลายเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลง